-->

Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp bằng phương pháp Vấn Đề-Giải Pháp

2222222222222222222

Chuyên gia từ Trường đại học Virginia's Darden School of Business, Jeanne Liedtka đã nói: “Phương pháp "Vấn đề- Giải pháp" nó ...

Cách làm hay

Rated 4.3/5 based on 9 votes
333333333

Chuyên gia từ Trường đại học Virginia's Darden School of Business, Jeanne Liedtka đã nói: “Phương pháp "Vấn đề- Giải pháp" nó là ý tưởng, công cụ giúp bạn đưa ra những quyết định trong những tình huống khó khăn không lường trước được mà những nhà khởi nghiệp phải đối mặt.




Trong khi những trường dạy về kinh tế thường đánh trọng tâm vào nghiên cứu thị trường, tập trung vào sự tương tác và kinh nghiệm thực tế. Nhiều nhà khởi nghiệp thường ứng dụng theo những điều trên nhưng điều đáng buồn là chúng chỉ mang tính lý thuyết trong việc tạo ra sản phẩm mới.

Với phương pháp "Vấn đề-Giải Pháp", người khởi nghiệp sẽ trở thành nên thực tế hơn, họ áp dụng những kiến thức đó để phục vụ khách hàng và nắm bắt tình hình dễ dàng. “Lên được kế hoạch có sức ảnh hưởng lớn tới việc nắm bắt yêu cầu của khách hàng

Phương pháp trên cũng phát huy tác dụng khi bạn chỉ có những ý tưởng mơ hồ. Liedtka nói:" Phương pháp này vô cùng hữu dụng khi bạn ko biết phải bắt đầu từ đâu. Nó hướng dẫn bạn tìm ra những vấn đề cần giải quyết."
Liedtka chia phương pháp thành 3 phần và đặt ra câu hỏi chính cho mỗi phần. hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi đó khi bạn bắt đầu công việc kinh doanh hay tạo ra một sản phẩm mới

1. Bạn có những cơ hội gì?
Bước đầu trong lên ý tưởng là phải biết được hướng giải quyết cho vẫn đề mà bạn đang cố để giải quyết nó. “Phương pháp này bắt đầu với việc nhận diện cơ hội chứ không phải tìm ra một giải pháp” theo Liedtka.

Để làm được thế, hãy quan sát kỹ những người thật- việc thật. ví dụ, nếu bạn muốn cải tiến máy tính bảng, hằng ngày hãy theo dõi một nhóm khoảng hơn 10 người dùng. Tìm hiểu xem họ thích gì, khó chịu với cái gì, họ làm cách nào để khắc phục những thiếu sót. Vậy là bạn đã giải quyết được những vấn đề mà ngay cả người dùng cũng không để ý.

2. Nếu.. thì..?
Sau khi nhận diện được cơ hội, hãy tự tạo ra những cách giải quyết. lên danh sách những thứ cần thiết rồi tạo ra càng nhiều giải pháp càng tốt. Hay dung phương pháp "Nếu... Thì". Ví dụ nếu khách hang muốn điều gì, thì ta sẽ cho họ cái đó". Hãy thả sức mà động não.

Ý tưởng sẽ ko tự dưng mà đến, nó chỉ nảy ra khi bạn thấy những điều cần thiết” . Chỉ khi bạn tóm được những ý tưởng hữu dụng  thì mới có cơ hội giải quyết và tạo ra sản phẩm thành công.
3. Ý tưởng nào hữu dung?

Hãy tạo ra sản phẩm mẫu cho mỗi ý tưởng rồi đưa đến khách hàng mà bạn đang theo dõi. Các bản mẫu cần thật đơn giản, cho phép bạn nhận được những phản hồi từ người dùng mà tốn ít kinh phí.

Sau khi theo dõi khách hàng, thu thập những phản hồi, tiếp tục chỉnh sửa những bản mẫu một lần nữa. “bạn sẽ thất bại khi có ít kinh nghiệm, ít ý tưởng hữu dụng..”. Chỉ khi bạn tung sản phẩm ra thị trường, bạn mới tự tin hơn vào cơ hội thành công của sản phẩm.

Entreprneur/RuaKhoiNghiep

Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận